บอร์ดความรู้
นวัตกรรม รูปแบบการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโดยใช้ ๑ สายชั้น ๑ คุณธรรม น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
บทสรุป
          โรงเรียนหัวไทร(เรือนประชาบาล) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราชเขต ๓ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นสถานศึกษาที่มุ่งสร้างองค์กรให้เป็นองค์กรแห่งคุณธรรม
ตามวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ ปรัชญา อัตลักษณ์ของนักเรียน เอกลักษณ์ของโรงเรียน โดยมีจุดมุ่งหมายตามการจัดการศึกษาแห่งชาติเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี คนเก่ง และสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ
เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ คุณธรรม และจริยธรรม พร้อมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นหลักการในการดำรงชีวิต จากการสำรวจปัญหาและความต้องการของผู้ปกครอง นักเรียน และครูโรงเรียนหัวไทร(เรือนประชาบาล) ได้นำมาเป็นแนวทางในการวางแผน กำหนดการพัฒนาความรู้ควบคู่คุณธรรมให้เกิดแก่ผู้เรียน
          นวัตกรรม รูปแบบการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโดยใช้ ๑ สายชั้น ๑ คุณธรรม น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑. พัฒนาการจัดการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนทางด้านคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๒. จัดการเรียนรู้โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นหลักในการดำรงชีวิต โดยเป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่กำหนดคุณธรรมประจำใจในแต่ละสายชั้น ดังนี้ สายชั้นปฐมวัย กิจกรรมการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และการแบ่งปัน สายชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ กิจกรรม รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ สายชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ กิจกรรมความซื่อสัตย์ สายชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ กิจกรรมความ
มีวินัย สายชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ กิจกรรมความพอเพียง สายชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ กิจกรรมการปฏิบัติตนตามแนวทางระบอบประชาธิปไตย และสายชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ กิจกรรมความมุ่งมั่นใฝ่รู้ใฝ่เรียน เพื่อปลูกฝังคุณธรรมให้แก่ผู้เรียน โดยใช้กระบวนการวงจรควบคุมคุณภาพ Deming Cycle (PDCA) กระบวนการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาใช้ในการดำเนินงาน ซึ่งขั้นตอนในการพัฒนานวัตกรรม ประกอบด้วย
 ๑) ขั้น Plan เป็นการวางแผนและออกแบบนวัตกรรม ดำเนินกิจกรรมตามสภาพปัญหาและความต้องการให้เหมาะสมกับความพร้อมและบริบทของโรงเรียนหัวไทร(เรือนประชาบาล) โดยอาศัยหลักการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายในการดำเนินงาน ๒) ขั้น Do เป็นการดำเนินการตามที่ได้วางแผนและออกแบบนวัตกรรมไว้ ๓) ขั้น Check เป็นการประเมินผลการดำเนินกิจกรรมและการใช้นวัตกรรม และ ๔) ขั้น Action เป็นการนำผลการประเมินมาพิจารณาและวิเคราะห์ว่า ควรมีการปรับปรุงหรือไม่ หากปรับปรุง จะต้องกลับไปปรับปรุงในการออกแบบนวัตกรรมอีกครั้งเพื่อให้นวัตกรรมมีประสิทธิภาพในการพัฒนาผู้เรียนตามเป้าหมายที่วางไว้ นอกจากนี้ได้พัฒนา รูปแบบการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโดยใช้ ๑ สายชั้น ๑ คุณธรรม น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยหลักการ “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” และอาศัยกระบวนการต่าง ๆ เข้ามาสร้างเป็นระบบการเรียนรู้ที่ดี จัดกิจกรรมสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงผ่านการจัดการเรียนการสอนทุกกลุ่มสาระวิชา กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ และกิจกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม
          จากการดำเนินงานจัดการเรียนรู้สู่ผู้เรียน ความรู้ที่ผู้เรียนได้รับ เกิดจากการลงมือปฏิบัติจริง ก่อให้เกิดประสิทธิภาพในการดำเนินงาน มีความประพฤติปฏิบัติที่เน้นคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่เหมาะสม มีจิตสังคม และจิตสำนึกตามวัฒนธรรมอันดีงามของสังคม ภาคภูมิใจในท้องถิ่น เห็นคุณค่าเกี่ยวกับภูมิปัญญาไทย จนเกิดเป็นวัฒนธรรมที่ดีขององค์กร เป็นองค์กรต้นแบบคุณธรรม ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระดับต่าง ๆ ดังนี้
          - นักเรียน มีการพัฒนาตนเองตามหลักคุณธรรม อัตลักษณ์ของโรงเรียนและคุณลักษณะของโรงเรียนคุณธรรม ส่งผลให้นักเรียนทุกคนเกิดคุณธรรมประจำใจ คุณธรรมพื้นฐาน มีทัศนคติที่ดี มีพฤติกรรมที่
พึงประสงค์ สามารถนำหลักคุณธรรมไปใช้ในการดำรงชีวิต ส่งผลให้นักเรียนเป็นคนดี คนเก่ง สามารถน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นหลักในการดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ และสามารถอยู่ร่วมในสังคมได้อย่างมีความสุข
          - ผู้บริหาร ครู และบุคลากร มีหลักคุณธรรมในการดำเนินชีวิต มีทัศนคติและวิสัยทัศน์เชิงบวก สามารถเป็นต้นแบบที่ดีให้กับนักเรียนและชุมชน มีการพัฒนาตนเองในทุก ๆ ด้านอยู่เสมอ และมีแนวทาง
การจัดการเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้คู่คุณธรรม
          - โรงเรียน มีนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้แก่ผู้เรียน ที่มุ่งพัฒนาให้ผู้เรียนเป็นคนดี คนเก่ง และน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นหลักในการดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ จนเกิดเป็นระบบบริหารจัดการเรียนรู้แก่ผู้เรียนที่มีประสิทธิภาพสามารถเป็นต้นแบบให้กับชุมชนและโรงเรียนที่สนใจในการนำหลักการคุณธรรมไปใช้พัฒนาองค์กร
          - ชุมชน รับรู้และมีความตระหนักในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมเพื่อเป็นแนวทางในการร่วมสร้างสรรค์คนดีให้แก่สังคม

โพสเมื่อ : 29 เม.ย. 2568,15:10   อ่าน 336 ครั้ง