บอร์ดความรู้
ผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best Practice) นวัตกรรม : การปลูกฝังคุณธรรมที่ดี...สู่วิถีโรงเรียนสีขาว รูปแบบ “บวร”
รายงานผลการบริหารจัดการและการดำเนินงานสถานศึกษามุ่งสู่ความเป็นเลิศด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด (Best practices) ของสถานศึกษา (เป็นผลงานที่อยู่ระหว่างปีการศึกษา 2563 – 2566) ครอบคลุมทั้ง 6 ประเด็น ต่อไปนี้
          1. ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ
สภาพสังคมปัจจุบันประเทศไทยได้รับอิทธิพลจากวิวัฒนาการความเจริญของโลกยุคโลกาภิวัตน์อย่างหลากหลาย ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม วิถีชีวิต และพฤติกรรมของคนในสังคมไทย
ในแง่มุมต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัย มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างรวดเร็ว การเลือกรับสื่อต่าง ๆ ที่ขาดการคัดสรรถึงความถูกต้องเหมาะสม ส่งผลให้สังคมไทย คนไทย มีค่านิยม จิตสำนึก และพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปจากอดีต เกิดความแตกต่างทางความคิด เกิดความขัดแย้งกัน
เกิดการทุจริตคอร์รัปชันในทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชน ความผูกพันในครอบครัวลดน้อยลง เกิดปัญหาวิกฤตทางคุณธรรม จริยธรรม โดยเฉพาะในเด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นพลังสำคัญและเป็นอนาคตของชาติ กำลังประสบปัญหาครอบครัวแตกแยก ขาดความอบอุ่น การใช้ความรุนแรง ติดเกม ติดสิ่งเสพติด มีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร และบริโภคสื่อที่ไม่เหมาะสม ขาดวิจารณญาณในการอ่าน ที่จะเลือกรับสิ่งที่ดี และวัฒนธรรมที่พึงประสงค์มาใช้โดยให้ความสำคัญกับคุณค่าของวัตถุมากกว่าคุณค่าของจิตใจ ซึ่งปัญหาดังกล่าวจะนับวันยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น และถึงวิกฤต ที่อาจกล่าวได้ว่าสังคมไทยกำลังวิกฤต เกิดความเสื่อมถอยด้านคุณธรรมจริยธรรม อันเป็นคุณค่าพื้นฐานที่สำคัญของการอยู่ร่วมกันในสังคมให้เกิดสันติสุขกระทรวงศึกษาธิการมีความสำคัญที่สร้างพลเมืองให้มีคุณภาพ จึงพัฒนาเด็กและเยาวชนให้เป็นพลเมืองที่ดีของชาติในอนาคต
ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่สร้างความมั่นคงแก่ประเทศชาติ แก้ไขวิกฤตของสังคมอย่างยั่งยืนโดยให้คนในชาติมีค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการดังนี้
1. มีความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
2. ซื่อสัตย์ เสียสละ อดทน มีอุดมการณ์ ในสิ่งที่ดีงามเพื่อส่วนรวม
3. กตัญญูต่อพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครูบาอาจารย์
4. ใฝ่หาความรู้ มั่นศึกษาเล่าเรียนทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. รักวัฒนธรรมประเพณีไทยอันงดงาม
6. มีศีลธรรม รักษาความสัตย์ หวังดีต่อผู้อื่น เผื่อแผ่และแบ่งปัน
7. เข้าใจเรียนรู้การเป็นประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขที่ถูกต้อง
8. มีระเบียบวินัย เคารพกฎหมาย ผู้น้อยรู้จักเคารพผู้ใหญ่
9. มีสติรู้ตัว รู้คิด รู้ทำ รู้ปฏิบัติ ตามพระราชดำรัสของรัชกาลที่ 9
10. รู้จักดำรงตนอยู่โดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 รู้จักอดออมไว้ใช้เมื่อยามจำเป็น มีไว้พอกินพอใช้ถ้าเหลือก็แจกจ่ายจำหน่าย และพร้อมที่จะขยายกิจการเมื่อมีความพร้อม เมื่อมีภูมิคุ้มกันที่ดี
11. มีความเข้มแข็งทั้งร่างกายและจิตใจ ไม่ยอมแพ้ต่ออำนาจฝ่ายต่ำหรือกิเลส มีความละอาย
เกรงกลัวต่อบาปตามหลักของศาสนา
12. คำนึงถึงผลประโยชน์ของส่วนรวมและของชาติมากกว่าผลประโยชน์ของตนเอง
          โรงเรียนหัวไทร(เรือนประชาบาล) เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ตั้งอยู่ในชุมชนที่เป็นกึ่งสังคมเมือง
มีการคมนาคมและสิ่งอำนวยความสะดวกเทคโนโลยีต่างๆ มากมาย ผู้ปกครองส่วนใหญ่ทำงาน ไม่มีเวลาดูแลนักเรียน และเปลี่ยนสถานที่ทำงานตามสภาพของเศรษฐกิจในสังคมส่งผลให้นักเรียนขาดคนดูแลเอาใจใส่และการอบรมบ่มนิสัยจากผู้ปกครอง ทำให้มีปัญหาทางด้านการเรียน ปัญหาครอบครัว ขาดความรักความอบอุ่น ขาดการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ขาดระเบียบวินัย ความรับผิดชอบต่อตนเอง ต่อส่วนร่วม อยู่ในสังคมที่เป็นแบบอย่างที่ไม่ดี ทำให้ขาดเกราะป้องกันหรือไม่มีภูมิคุ้มกันในตัวเองรวมไปถึงมีอัตราเสี่ยงในเรื่องยาเสพติดและอบายมุขต่าง ๆ
          คณะครูและบุคลากรโรงเรียนหัวไทร(เรือนประชาบาล) ได้ดำเนินกิจกรรมการคัดกรองนักเรียนเป็นรายบุคคล การเยี่ยมบ้านนักเรียนทุกคน และดำเนินกิจกรรมระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างรอบได้
ได้ศึกษาสถิติรายงานการคัดกรองนักเรียน SDQ ครู ผู้ปกครอง นักเรียนและ EQ นักเรียน ผ่านระบบ OBECCARE เพื่อใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการจัดการป้องกันแก้ไข พัฒนาส่งเสริม และเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดและอบายมุขของนักเรียนอย่างรอบด้าน
โรงเรียนหัวไทร(เรือนประชาบาล) ได้เล็งเห็นความสำคัญในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม โดยผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ในโรงเรียน ภายใต้โครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข จึงได้เข้าร่วมโครงการและดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับโรงเรียนสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โดยคิดรูปแบบ ปฏิบัติที่เป็นเลิศกระบวนการวิธีจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้และมีคุณธรรมผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยการ“การปลูกฝังคุณธรรมที่ดี...สู่วิถีโรงเรียนสีขาว รูปแบบ บวร” จัดกิจกรรมเสริมทักษะชีวิตเชิงบูรณาการในรูปของชมรมต่าง ๆ ภายใต้ความร่วมมือของภาคีเครือข่ายบวร คือ บ้าน โรงเรียน  วัดและชุมชน เพื่อปลูกฝังป้องกันและสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับนักเรียน ด้วยการเรียนรู้จากการลงมือกระทำจาก
การปฏิบัติจริงของนักเรียน มีครูเป็นผู้ให้การแนะนำ สั่งสอน ฝึกฝน อบรม เป็นการสร้างนิสัยให้นักเรียนมีนิสัยใฝ่รู้ ใฝ่ทำดี และใฝ่รักษาสุขภาพเมื่อนักเรียนมีคุณธรรมหรือคุณลักษณะที่ดีย่อม ไม่นำความรู้ไปใช้ในทาง
มิชอบ ไม่สร้างความเดือดร้อน เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น ร่วมป้องกันและลดความรุนแรงของปัญหา
ยาเสพติดให้หมดสิ้นไปจากกลุ่มของเด็กและเยาวชนโรงเรียนหัวไทร(เรือนประชาบาล) และชุมชนในเขตพื้นที่บริการของโรงเรียนและอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม

PNG Image ดาวน์โหลดไฟล์
โพสเมื่อ : 29 เม.ย. 2568,13:20   อ่าน 414 ครั้ง